Header Ads Widget

Thời điểm nào nên mua bảo hiểm nhân thọ?

Là một sản phẩm tài chính đặc biệt, bảo hiểm nhân thọ được thiết kế để bảo vệ sức khỏe, tài chính của người mua trước những rủi ro của cuộc sống. Tùy vào hoàn cảnh, số tiền từ bảo hiểm có thể giúp trả nợ, tài trợ cho quỹ hưu trí của vợ, chồng hoặc giúp con cái trang trải việc học, dự định tương lai.

Ai nên mua bảo hiểm nhân thọ?

Phụ huynh có con nhỏ, trẻ em cần chăm sóc đặc biệt… nên mua bảo hiểm nhân thọ để phòng ngừa rủi ro, tích lũy tài chính, sống an yên.

Bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm của các công ty bảo hiểm nhằm bảo vệ con người trước những rủi ro liên quan đến sức khỏe, thân thể, tính mạng. Người tham gia thỏa thuận và ký kết hợp đồng với công ty bảo hiểm về việc sẽ đóng đúng những khoản phí đều đặn vào quỹ dự trữ tài chính do công ty bảo hiểm quản lý, để được chi trả số tiền nhất định khi không may gặp rủi ro hoặc đến thời điểm đáo hạn.

Khi người được bảo hiểm không may qua đời, thương tật hoặc hợp đồng đáo hạn, người thụ hưởng (có thể là bạn, bố mẹ, con cái...) sẽ nhận khoản tiền bồi thường. Theo investopedia (trang web tài chính của Mỹ), dưới đây là một số ví dụ về những người nên mua bảo hiểm nhân thọ.

Cha mẹ có con chưa thành niên

Nếu cha mẹ qua đời, phụ huynh mất thu nhập... có thể gây ra khó khăn về tài chính cho gia đình, ảnh hưởng đến tương lai con cái. Lúc này, bảo hiểm nhân thọ phần nào đảm bảo giúp bọn trẻ có nguồn tài chính cần thiết đến khi chúng tự trang trải cuộc sống.

Cha mẹ có con cái cần nhu cầu đặc biệt

Đối với những trẻ em cần được chăm sóc suốt đời và không thể tự cung tự cấp, bảo hiểm nhân thọ đáp ứng một số nhu cầu của các em sau khi cha mẹ qua đời.

Những người trưởng thành đồng sở hữu tài sản

Dù kết hôn hay không, nếu một người qua đời có nghĩa là người kia giảm khả năng chi trả các khoản vay, bảo trì và thuế cho tài sản đó, thì bảo hiểm nhân thọ là một ý kiến hay. Một ví dụ là cặp vợ chồng đã đính hôn đứng ra thế chấp chung để mua căn nhà đầu tiên của họ.

Thanh niên muốn mua bảo hiểm nhân thọ với chi phí thấp

Công ty bảo hiểm sẽ cung cấp và định giá các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ dựa trên độ tuổi, sức khỏe của bạn tại thời điểm mua. Bạn càng trẻ, khỏe mạnh, phí bảo hiểm càng thấp.

Cha mẹ cao tuổi muốn để lại tiền cho con cái chăm sóc

Bố mẹ già đi, sức khỏe giảm sút, những lúc ốm đau, nhiều khi các con phải nghỉ làm để chăm sóc bậc sinh thành. Con cái cũng sẽ trợ giúp bằng cách hỗ trợ tài chính. Cha mẹ mua bảo hiểm nhân thọ là chủ động kế hoạch tài chính dài hơi, giúp bản thân và người thân ứng phó với những rủi ro trong cuộc sống.

Thanh niên có cha mẹ gánh khoản nợ vay sinh viên hoặc đã ký một khoản vay cho họ

Thanh niên sau 18 tuổi không cần bố mẹ giám hộ thì hiếm khi cần bảo hiểm nhân thọ. Nhưng nếu bố mẹ vẫn phải chịu trách nhiệm về khoản nợ cho con cái thì con có thể dùng bảo hiểm nhân thọ để trả nợ.

Những gia đình không có khả năng chi trả chi phí tang lễ

Một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ nhỏ có thể cung cấp chi phí để mai táng người thân đã qua đời.

Người có gia đình đã nghỉ hưu

Những người hưu trí có thể sử dụng một số tiền lương hưu để mua bảo hiểm nhân thọ, điều này giúp mang lại lợi ích cho vợ, chồng của họ.

Doanh nghiệp

Đối với những doanh nghiệp có nhân viên chủ chốt, trong trường hợp cái chết của thành viên chủ chốt, như giám đốc điều hành, có nguy cơ gây ra khó khăn tài chính nghiêm trọng cho công ty. Để phòng ngừa điều này, công ty đó có thể dành một khoản để mua hợp đồng bảo hiểm nhân thọ cho nhân viên.

Thời điểm nào nên mua bảo hiểm nhân thọ?

Tham gia bảo hiểm nhân thọ khi trẻ, khỏe mạnh sẽ có chi phí rẻ hơn, người mua phần nào chủ động cuộc sống nếu không may gặp rủi ro.

Theo nghiên cứu của LIMRA - Hiệp hội Nghiên cứu Quản lý bảo hiểm nhân thọ ở Mỹ, năm 2020, khoảng 54% người Mỹ có bảo hiểm nhân thọ. Tuổi, tình trạng sức khỏe ảnh hưởng đến chi phí bảo hiểm.

Tuy nhiên, khi nào bạn nên mua bảo hiểm nhân thọ còn phải dựa vào hoàn cảnh cá nhân, người phụ thuộc, thu nhập, mục tiêu cuộc sống của bản thân. Dưới đây là một số tư vấn từ trang thebalance (Mỹ).

Tuổi 20 có nên mua bảo hiểm nhân thọ?

Chi phí bảo hiểm nhân thọ rẻ lúc bạn trẻ, khỏe mạnh. Khi già đi, thường xuất hiện các vấn đề về sức khỏe, có thể làm tăng chi phí bảo hiểm hoặc thậm chí khiến bạn không thể bảo hiểm. Nếu nằm trong các trường hợp dưới đây, việc nhận một chính sách bảo hiểm sớm hơn thay vì muộn hơn là ý tưởng hay.

- Có con cái hoặc bạn đời mà bạn muốn chu cấp tài chính trong trường hợp xấu nhất.

- Bạn không muốn gia đình mình phải trả chi phí tang lễ và mai táng hoặc hỏa táng.

- Bạn có các khoản nợ đồng ký kết, chẳng hạn như khoản vay sinh viên tư nhân hoặc khoản vay mua ôtô.

Nếu đã xác định rằng mình cần bảo hiểm nhân thọ, người tiêu dùng hãy nhận hợp đồng bảo hiểm có thời hạn nhiều năm với chi phí phù hợp tài chính cá nhân. Sau đó, khi tài chính bản thân cải thiện, bạn có thể tham khảo các sản phẩm bảo hiểm lâu năm, hưởng lợi nhiều hơn.

Khi mua bảo hiểm, điều quan trọng là cân nhắc xem nên mua bảo hiểm nhân thọ có kỳ hạn hay nhân thọ vĩnh viễn, hoặc cả hai. Bảo hiểm nhân thọ có kỳ hạn bảo hiểm cho bạn trong một thời hạn xác định trước, ví dụ như từ 5 đến 30 năm và có giá cả phải chăng hơn, trong khi bảo hiểm nhân thọ vĩnh viễn bảo hiểm cho bạn suốt đời và đắt hơn.

Ví dụ, nếu bạn muốn lo tiền học cho con đến khi chúng hoàn thành đại học, một chính sách có thời hạn có thể là lý tưởng. Mặt khác, bạn muốn kiếm lợi nhuận từ khoản đầu tư, đủ phí chi trả, chính sách vĩnh viễn sẽ phù hợp hơn.

Ưu điểm khi mua bảo hiểm lúc trẻ

Phí bảo hiểm rẻ: Tuổi tác là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến số tiền bạn trả cho bảo hiểm nhân thọ. Nói chung, bạn càng trẻ và khỏe mạnh, phí phải trả càng thấp.

Ví dụ: nếu bạn là nam, 25 tuổi, không hút thuốc và có sức khỏe tốt, thì hợp đồng bảo hiểm có thời hạn 30 năm cho 500.000 USD có thể khiến bạn mất 28,23 USD mỗi tháng. Tuy nhiên, nếu bạn 40 tuổi và sức khỏe tốt, phí bảo hiểm của bạn có thể là 51,17 USD mỗi tháng.

Trở thành tài sản: Ở độ tuổi 20, bạn có thể chưa có cơ hội tạo dựng tài sản đáng kể. Bảo hiểm nhân thọ coi như tài sản tích lũy.

Phí bảo hiểm nhân thọ sẽ khó trả khi còn trẻ. Nếu tài chính eo hẹp, bạn cần cân nhắc xem thực tế bạn có đủ khả năng chi trả cho khoản bảo hiểm hay không, xác định đó là bao nhiêu.

Khi bạn bước qua tuổi 30, bảo hiểm nhân thọ trở nên quan trọng. Độ tuổi này, có thể bạn đã kết hôn, sở hữu một ngôi nhà, có con và nhiều hóa đơn phải trả.

Tuổi 30 là một trong những thời điểm tốt nhất để đánh giá nhu cầu bảo hiểm nhân thọ của bản thân. Ngay cả khi bạn đã mua một hợp đồng nhỏ ở độ tuổi 20, thì vẫn có thể sẽ cần thêm.

Số tiền thu được từ bảo hiểm nhân thọ ở độ tuổi 30 có thể giúp người thụ hưởng của bạn thanh toán: khoản thế chấp mà vợ, chồng không thể trả hết nếu không có sự đóng góp tài chính của bạn; chi phí chăm sóc con cái hàng ngày, cùng với những khoản trong tương lai như chi phí học đại học, hóa đơn y tế...

Sai lầm thường gặp khi mua bảo hiểm nhân thọ

Trì hoãn tham gia bảo hiểm, mua sản phẩm không phù hợp... khiến người tiêu dùng khó có thể dự phòng tài chính, phòng ngừa rủi ro hiệu quả.

Chọn sai loại hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

Có hai loại bảo hiểm nhân thọ cơ bản là có thời hạn và vĩnh viễn. Bảo hiểm nhân thọ có kỳ hạn thường trả một khoản trợ cấp tử vong cụ thể. Thông thường sản phẩm sẽ có thời gian hợp đồng 5, 10, 15, 20 hoặc 30 năm.

Bảo hiểm nhân thọ vĩnh viễn có hiệu lực trong suốt cuộc đời, miễn là bạn thực hiện các khoản thanh toán phí. Hợp đồng bảo hiểm trọn đời cho phép bạn xây dựng giá trị tiền mặt, có thể rút ra sau này.

Khi quyết định mua bảo hiểm nhân thọ vĩnh viễn và có thời hạn, người tiêu dùng cần cân nhắc những gì mình mong muốn từ chính sách. Ví dụ, nếu có điều gì đó xảy ra với vợ, chồng của bạn và bản thân, chỉ cần kinh phí để trang trải các khoản thanh toán thế chấp hoặc thẻ tín dụng thì bảo hiểm có thời hạn là gợi ý. Nếu bạn đang tìm kiếm một chính sách cho phép kiếm lợi tức từ khoản đầu tư, không phiền khi trả nhiều hơn một chút, có thể xem xét bảo hiểm nhân thọ vĩnh viễn.

Nếu không chắc chắn về kế hoạch bảo hiểm nhân thọ, bạn có thể nói chuyện với một cố vấn tài chính. Bằng cách này, hai bên sẽ thảo luận điều gì quan trọng: nghỉ hưu hay trả tiền học đại học cho con...

Không so sánh giá

Giống như bất kỳ loại bảo hiểm nào khác, bạn tham khảo giá nhiều thương hiệu để đảm bảo rằng mình đang nhận được mức giá tốt nhất. Nếu đăng ký hợp đồng bảo hiểm nhân thọ mà không so sánh giá của một vài công ty khác nhau có thể khiến bạn dùng tiền lãng phí.

Mua mệnh giá bảo hiểm không phù hợp

Trong một số trường hợp, chi phí mua bảo hiểm nhân thọ có thể khiến bạn lo lắng. Người tiêu dùng nên cân nhắc mệnh giá bảo hiểm cho phù hợp với khả năng tài chính của mình.

Chờ đợi quá lâu để mua bảo hiểm nhân thọ

Mua bảo hiểm nhân thọ sớm có nhiều thuận lợi, chi phí sẽ tăng khi bạn già đi. Người tham gia ở độ tuổi 40 - 50, mức phí có thể gấp nhiều lần so với những người tham gia ở độ tuổi 25. Tuổi cao, bạn cũng có nguy cơ mắc bệnh hiểm nghèo dẫn đến phí bảo hiểm cao hơn.

Nguồn: DaiLyBaoHiem.com